Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

BẢN CHẤT MẶT DÀY, TÂM ĐEN CỦA TẠO HÓA

Với mọi thứ đều có một lý do,
Và một thời gian cho mọi mục đích dưới thiên dàng

ECCLEIASTES


Hầu hết những tôn giáo trên thế giới đều thừa nhận một Đấng sáng tạo hoặc một Lực Sáng Thế. Chúng có thể khác nhau về nhận dựng cụ thể của Người và nhiều thuộc tính của Người nhưng có một sự đồng tình đáng ngạc nhiên trong quan điểm cho rằng tất cả mọi thứ xảy ra theo ý chí của Đấng sáng tạo. Một trong những bí ẩn lớn nhất của tôn giáo là tại sao một Tạo hóa nhân từ và quyền năng tuyệt đối lại cho phép sự đau khổ xuất hiện trên thế giới. Thượng đế có thể để ý thấy con chim sẻ bị rớt, tuy thế Người vẫn để nó rơi xuống. Sức mạnh phá hủy của Tạo hóa rất dữ dội và gây ra nhiều bất hạnh cho con người, do cả những lực lượng mù quáng của tự nhiên lẫn những hành động của kẻ xấu, khiến Người có vẻ nhẫn tâm và bất công.
Nhưng vũ trụ được tạo ra thì lớn, trải rộng ra những phạm vi không thể hình dung được của không gian và thời gian. Những thiên hà được kết từ những đám mây bụi trôi dạt trong khoảng đen bao la băng giá giữa các vì sao trong không gian. Những ngôi sao cháy sáng, những hành tinh tạo thành và cuộc sống bắt đầu. Cuối cùng, tất cả bị tiêu hủy bởi chính ngọn lửa của mình và trở thành bụi, sẵn sàng cho chu kì bắt đầu lại. Tạo hóa không thay đổi kế hoạch của Người vì sự tiện lợi cho một mảnh rất nhỏ cua sự sáng tạo và Người cũng không giải thích mình. Vũ trụ được điều khiển theo những nguyên tắc không thay đổi lớn lao hơn rất nhiều so với những bận tâm nhỏ bé của chúng ta Sự sáng tạo và sự phá hủy không trái ngược nhau như chúng có vẻ như thế. Chúng là hai khía cạnh của một lực lượng duy nhất. Vũ trụ là một chu kì tuần hoàn của sự sáng tạo và sự phá hủy. Cả hai điều cần thiết như nhau

Khi tôi viết điều này, có một đám cháy rằng lớn diễn ra ác liệt ngoài tầm kiểm soát ở dãy núi gần đó.

Mặc dù sự thật là những nhà khoa học hiểu rất rõ nhu cầu cần có những đám cháy định kì để duy trì một khu rừng xanh tốt, hàng trăm người đang sử dụng trang thiết bị giá hàng triệu đô la cố gắng một cách điên rồ để dập tắt những ngọn lửa. Ngành công nghiệp gỗ địa phương không thể nhìn xa hơn nhu cầu của nó về những khối gỗ đang bị mất đi. Những người yêu động vật thương xót vì một số động vật bị chết mà không xét đến tai biến này là một điều cần thiết và một phần tự nhiên trong việc chuẩn bị con đường cho những thế hệ động vật hoang dã mới. Chỉ có tạo hóa có được một mặt đủ dầy và một trái tim đủ đen để cho phép ý đồ vĩ đại của Người bộc lộ mà không bận tâm về những vấn đề này
Thông thường khi chúng ta xếp loại điều gì đó là sai hoặc xấu, đó là bởi vì chúng ta không có được tầm nhìn đủ rộng để nhận thấy sự cần thiết của nó trong tiến trình toàn thể của sự vật

TÓM TẮT NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

☻ Phá vỡ sự trói buộc của những quan niệm bên trong và những tiêu chuẩn bên ngoài. Bắt đầu từ thời thơ ấu, hầu hết chúng ta được dạy rằng phần thưởng lớn nhất trên đời này là sự tán thưởng của người khác. Có lẽ nó không được nói rõ bằng những từ ngữ như thế, nhưng nó được hàm ý trong mọi thứ chúng ta được bảo là đúng và tốt. Mặt Dày, Tâm Đen là trạng thái tự nhiên của chúng ta. Trạng thái này không còn chi phối chúng ta bởi vì những người đầy thiện ý đã rèn luyện cho chúng ta bất cả những phép tắc về cách cư xử và cảm nhận. Nó không còn ảnh hưởng đến chúng ta bởi vì một ý niệm bên trong về bản thân mà chúng ta tạo ra từ những kỳ vọng và niềm tin của người khác. Đạt được Mặt Dày, Tâm Đen có nghĩa là giác ngộ trước tiên trạng thái tự nhiên của con người thật bên trong chúng ta.

☻ Tìm kiếm lòng tin vững chắc bên trong bản thân bạn. Có những lúc phải chịu bị tát và có những lúc phải đánh trả lại gấp đôi. Việc bạn có chìa nốt má bên kia hay không thì không quan trọng. Việc tại sao bạn làm hay không làm, điều đó mới quan trọng.

☻ Khám phá điều bí mật trong sự kiên cường của cây sồi và sự khiêm nhường của cây cỏ. Cây cỏ uốn cong một cách dễ dàng trong gió. Cây sồi cổ thụ vững chãi. Một cơn gió mạnh có thể làm bật gốc sồi, nhưng không một cơn gió nào, cho dù mạnh đến đâu, có thể làm bật rễ cỏ đang uốn rạp mình trước nó. Ngược thực hành Mặt Dày, Tâm Đen lý tưởng là người có Mặt Dày, Tâm Đen bên trong dù những biểu hiện bên ngoài của họ có thể hống hách hay nhún nhường tùy theo yêu cầu của tình huống. Anh ta không có một hình ảnh về chính mình do bản thân hay mọi người tạo ra để phải sống theo hay quy định anh ta phải xử sự như thế nào.

☻ Hiểu được chính mình. Để giải phóng mình thoát khỏi sức chi phối của những tư tưởng tùy tiện và khám phá những tiêu chuẩn đích thực mà bạn nên xử sự theo, bạn cần tìm được lòng dũng cảm để làm những gì phải làm mà không quan tâm đến điều những người khác có thể nghĩ.

☻ Việc tự quan sát chính mình cần thiết cho sự trưởng thành của bản thân. Trước tiên bạn phải hiểu những động cơ cho những hành động của chính bạn để hiểu được những người khác.

☻ Hiểu biết bản thân là sự chỉ dẫn về cách cư xử đáng tin cậy hơn so với việc bám lấy những tiêu chuẩn được đặt ra một cách tùy tiện.

☻ Phá vỡ xiềng xích của nỗi sợ thành công và nỗi sợ thất bại. Thành công có nghĩa là thay đổi và rủi ro thất bại. Thất bại của những người không dám thử điều gì lớn thì bình thường và khá riêng tư. Thất bại của những người phấn đấu làm những điều phi thường thì công khai hơn và hay kèm theo những tiếng thở dài thỏa mãn. Thành công cũng đòi hỏi lòng can đảm để chịu rủi ro không được tán thành. Hầu hết những suy nghĩ độc lập, những ý tưởng mới hoặc là những nỗ lực vượt quá mức thông thường được đón chào bởi sự không tán thành, từ sự hoài nghi và chế nhạo cho đến sự xúc phạm hung bạo. Để kiên trì trong bất cứ điều gì khác thường đòi hỏi sức mạnh bên trong và một lòng tin không lay chuyển rằng bạn đúng.

☻ Hiểu được bản chất của ảo tưởng và thực tế. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta luôn cố gắng sửa đổi thực tế. Chúng ta muốn nó phù hợp với khái niệm về " sự hoàn hảo" của chúng ta. Nhìn mọi thứ là hoàn hảo không chỉ là một ý nghĩ an ủi khi bạn trải qua những nỗi thất vọng lớn lao trong đời. Nó cũng là một công cụ hữu hiệu cho những người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen khi áp dụng vào những chuyện phiền toái không quan trọng hàng ngày.

☻ Tinh thông những điểm khác biệt giữa đức hạnh và sự phù phiếm. Sự hiểu biết hạn chế của con người dẫn dắt quan niệm đức hạnh của chúng ta thường trở thành điều dẫn đến tội lỗi của ta. Quan niệm đức hạnh sai lầm của ta không gì khác ngoài sự phù phiếm và một cố gắng để giành sự tán dương hoặc cảm giác thỏa mãn rằng mình thật là có đạo đức, nhờ đó ta có thể cảm thấy cao hơn những người khác. Rất nhiều lần, bởi vì đức hạnh sai lầm này đi cùng với một lố sự ngu dốt của con người, đức hạnh trở thành một vũ khí hữu hiệu trong việc vùi dập lòng nhân đạo.

☻ Vượt qua sự sợ hãi. Sự sợ hãi đối với tâm hồn con người giống như một giọt thuốc độc đối với một giếng nước.
☻ Cảm giác sợ hãi không xấu, bởi vì mọi thứ trong trời đất đều có chủ đích của nó. Nếu chúng ta hiểu được chủ đích của sự sợ hãi, chúng ta sẽ dùng cảm giác sợ hãi sao cho có lợi cho cuộc sống của mình thay vì cho phép sự sợ hãi đẩy nhanh sự hủy hoại của bản thân mình.

☻ Sự sợ hãi không bao giờ quá khủng khiếp một khi bạn nhìn thẳng vào nó.

☻ Trong thực tế, tất cả mọi thứ và mọi sinh vật với Đấng sáng tạo của chúng ta là một. Cũng như trong thế giới vật chất, tất cả các nguyên tố được cấu tạo từ những hạt nguyên tử nhưng chúng được biểu lộ dưới vô số những dạng thù khác nhau. Bất cứ khi nào cúng ta cảm nhận bản thân tách biệt với sức mạnh Toàn thể, sự sợ hãi sẽ xuất hiện. Khi một người bán hàng nhìn nhận quyền lợi của mình đi ngược với quyền lợi của những khách hàng tiềm năng, anh ta thấy sợ hãi. Khi người bán hàng tìm thấy sự thống nhất giữa những quyền lợi của khách hàng và của anh ta, thì nỗi sợ của anh ta sẽ không còn tồn tại.

☻ Nếu bạn không quan tâm đến kết quả của một tình huống, bạn sẽ không trải qua nỗi sợ hãi nào. Kết quả gì phải đến sẽ đến, bất kể những kỳ vọng và sự sợ hãi của bạn.

☻ Đừng coi nỗi sợ của bạn quá quang trọng. Một vị khách bị lơ là thường ra đi lặng lẽ.

☻ Bất chấp sự sợ hãi, hãy làm những gì bạn phải làm.

☻ Cuộc hành trình vượt trên sự trốn tránh nỗi đau và sự theo đuổi thứ vui. Chúng ta vận hành toàn bộ cuộc sống của mình xuất phát từ nỗi khao khát niềm vui và tránh được nỗi đau. Chúng ta giống như những con chuột trong phòng thí nghiệm tìm ra cánh cửa giấu miếng pho mát. Lịch sử đã chứng minh rằng sự theo đuổi mù quáng niềm vui và trốn tránh nỗi đau khiến loài người tự hủy hoại bản thân. Cái giá của sự vĩ đại nằm vượt trên việc theo đuổi niềm vui và trốn tránh nỗi đau.

☻ Giành lấy lòng dũng cảm để tin tưởng vào bản thân. Nhiều điều trong những gì bạn được dạy tại một thời điểm đã từng là những tư tưởng cấp tiến của những cá nhân có sự dũng cảm để tin vào những điều chính trái tim và tâm trí họ mách bảo là đúng, thay vì chấp nhận niềm tin phổ biến vào thời của họ.

☻ Nhận ra bản chất Mặt Dày, Tâm Đen của tạo hóa. Sự phá hủy là một phần cốt yếu của sự sáng tạo. Chỉ có tạo hóa có được một bộ mặt đủ dầy và một trái tim đủ đen để cho phép ý đồ vĩ đại của Người bộc lộ mà không bận tâm về những vấn đề này. Tạo hóa không thay đổi kế hoạch của Người vì sự tiện lợi cho một mảnh rất nhỏ của sự sáng tạo và Người cũng không giải thích mình. Vũ trụ được điều khiển theo những nguyên tắc không thay đổi lớn lao hơn rất nhiều so với những mối bận tâm nhỏ bé của chúng ta.

Tùy theo cuộc đời của anh, những bổn phận của anh được định sẵn
Hãy tuân theo chúng và những mong ước của anh sẽ tự động được hoàn thành

BHAGAVAD GITA
(Trích từ: Mặt Dày Tâm Đen - Chin-Ning Chu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét