Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nguồn nước ngọt khổng lồ dưới đáy biển

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây xác định sự tồn tại của một trữ lượng nước ngọt khổng lồ dưới đáy đại dương, có thể cung cấp nước cho các thế hệ trong tương lai khi nguồn nước đang dần cạn kiệt.

Trữ lượng nước ngọt khổng lồ dưới đáy đại dương có thể cung cấp nước cho các thế hệ trong tương lai và hạn chế những ảnh hưởng của tình trạng hạn hán, thiếu nước hiện nay. Ảnh minh họa: ShutterStock

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Finders, trữ lượng nước ngọt dưới đáy biển này ước tính vào khoảng 500.000 km khối, có hàm lượng muối thấp và nằm dưới đáy biển thuộc các khu vực lãnh thổ của Australia, Trung Quốc, Bắc Mỹ, Nam Phi.
Các nhà khoa học phát hiện nơi này trong khi đang thực hiện các nghiên cứu về nước dưới đáy biển, phục vụ cho các mục đích khoa học và thăm dò dầu mỏ, khí đốt. Đây được coi là nguồn tài nguyên nước lớn hơn gấp hàng trăm lần so với lượng nước lấy từ bề mặt Trái Đất từ năm 1990.
Nguồn nước này được hình thành từ hàng trăm nghìn năm trước, khi mực nước biển thấp hơn rất nhiều so với bây giờ, và nhiều khu vực đang nằm dưới biển lúc đó còn được thấm nước mưa, hấp thụ qua mạch nước ngầm bên dưới.
Khi các lớp băng bắt đầu tan chảy cách đây 20.000 năm, những bờ biển này bị ngập nước, song các tầng nước ngầm bên dưới vẫn không bị ảnh hưởng nhờ sự bảo vệ của các lớp đất sét và trầm tích.
AFP dẫn lời Vincent Post, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết số nước ngọt này tương đương với lượng nước mà cả thế giới đang sử dụng và chi phí khai thác chúng từ đất liền sẽ tiêu tốn ít hơn so với việc phải khử muối từ nước biển. Tuy nhiên, chi phí khoan thăm dò từ trên biển để lấy nước sẽ tốn kém hơn và cần phải cẩn thận để không làm làm bẩn những mạch nước ngầm.
Theo ông Post, lượng nước ngọt trên hành tinh đang ngày càng cạn kiệt, vì vậy việc tìm thấy các trữ lượng nước mới ngoài biển khơi là điều rất có ý nghĩa. Phát hiện này sẽ góp phần bổ sung vào các giải pháp nhằm giúp hạn chế ảnh hưởng của tình trạng hạn hán, thiếu nước ở nhiều nơi trên thế giới.
Ủy ban về Nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water) ước tính nhu cầu sử dụng nước ngọt đang tăng gấp hai lần so với tốc độ tăng của dân số trong thế kỷ vừa qua, phần lớn do nhu cầu sử dụng nước trong các hoạt động tưới tiêu nông nghiệp và sản xuất.
Hơn 40 % dân số thế giới đang sống trong các điều kiện khan hiếm nước dùng cho sinh hoạt. Ước tính đến năm 2030, khoảng 47 % dân số sẽ sống trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Thùy Linh

Nước sạch và những con số biết nói
Làm sạch nước nhờ vật liệu mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét